นักล่าสมบัติ สืบเบาะแสตามรอยลูกปืนใหญ่พระเจ้าตากสิน

2167 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักล่าสมบัติ สืบเบาะแสตามรอยลูกปืนใหญ่พระเจ้าตากสิน

     ในช่วงเดือน ตุลาคม 2563 พี่บอย Hunter และ พี่ยุ ระยอง ทีมงาน Thai gold hunter ได้ร่วมกับทีมงาน ทหารผ่านศึก นำโดยพี่จำรัส ได้เข้าพบเจ้าอาวาสวัดกองดิน จังหวัดระยอง เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางเดินทัพพระเจ้าตากสิน ซึ่งมีร่องรอยการประทับ ณ บริเวณพื้นที่แห่งนี้

 

     วัดกองดิน เป็นวัดราษฏร์ในนิกายเถรวาท ตั้งอยู่ที่ ตำบลกองดิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย อยู่ในเขตปกครองการคณะสงฆ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยองโดยมี พระครูสุนทรเขมาภินันท์ เป็นเจ้าอาวาส ตามประวัติความเป็นมาของเทศบาลตำบลกองดิน และองค์การบริหารส่วนตำบลกองดิน ได้ระบุไว้ว่า วัดกองดินนี้ เป็นสถานที่หยุดพักทัพตำดินปืนของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และมีพระประธานประจำในอุโบสถ มีพระนามว่า พระพุทธภัทรปิยปกาศิต หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า หลวงพ่อปิยปกาศิต

     ตามรายงานลงวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2442 (ร.ศ. 118) มีการระบุชื่อของวัด ณ สถานที่แห่งนี้ว่า "วัดคงคาจืด" ภายหลังวัดคงคาจืดได้ทรุดโทรม ยากแก่การบูรณปฏิสังขรณ์ ประชาชนในพื้นที่จึงได้ทำการย้าย สร้างวัดขึ้นมาใหม่ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดกองดิน" ปัจจุบันวัดกองดิน ตั้งอยู่ในตำแหน่งจุดกึ่งกลางของพื้นที่ 4 จังหวัด (ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด)


     ท่านเจ้าอาวาสวัดกองดิน ได้พาทีมงานไปดูพิพิธภันณ์ที่มีของทางวัด ที่พบว่าดินบริเวณเหล่านี้มีแร่เหล็กจำนวนมาก (แม่เหล็กดูดติดได้) และที่ภูเขาใกล้ๆ มีถ้ำที่มีขี้ค้างคาว ซึ่งเหมาะแก่การทำดินปืนและลูกปืน ทั้งพบรอยเกวียนขนาดใหญ่ บริเวณด้านข้างวัด สันนิธานว่าเป็นรอยเกวียนที่เกิดจากเกวียนที่บรรทุกลูกปืนใหญ่ เพราะเคยมีคนค้นพบลูกปืนใหญ่ตกบริเวณรอยเกวียนดังกล่าว


     ทางทีมงานได้สำรวจรอยเกวียนร่วมกับรองนายกเทศบาลตำบลกองดิน และพี่จำรัส พบรอยเกวียนขนาดมหึมา ใหญ่มาก ใหญ่จนทีมงานอยากรู้ว่าเกวียนสมัยก่อนที่ใช้ในการศึกสงครามนั้น มีขนาดจริงๆ ใหญ่ขนาดไหน

 

เขียน/เรียบเรียง : พี่บอย Thai gold hunter 

 


     สุดท้ายทางเจ้าอาวาสได้พามาดูลูกพื้นใหญ่พระเจ้าตากสินที่ขุดค้นพบ ทางทีมงานจึงได้ขอความกรุณาท่านเจ้าอาวาส นำลูกปืนใหญ่มาลองกับเครื่องตรวจจับโลหะ พบว่าลูกปืนใหญ่ไม่ใช่เหล็กล้วนอย่างลูกเปตอง ที่เราคิดกัน แต่มันเหมือนเหล็กผสมกับดินโคลน ทางทีมงานรู้เลย ไม่หมูละงานนี้!!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้